Home Văn bản pháp luật Ukraine được hưởng chế độ miễn thị thực trong 3 tháng của Liên minh châu Âu (EU) kể từ ngày 11/6/2017

Ukraine được hưởng chế độ miễn thị thực trong 3 tháng của Liên minh châu Âu (EU) kể từ ngày 11/6/2017

Được EU miễn thị thực ngắn hạn, ông Poroshenko vĩnh biệt Nga

Ukraine được hưởng chế độ miễn thị thực trong 3 tháng của Liên minh châu Âu (EU) lập tức nói lời sẽ không bao giờ trở lại với Nga

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 11/6 đã nói lời từ biệt nước Nga và khẳng định nước này sẽ không quay trở lại Nga trong buổi khai mạc sự kiện “Hẹn giờ miễn thị thực” đếm ngược tới chế độ miễn thị thực với EU.

“Đây sẽ là lời chào “Vĩnh biệt” với đế quốc Nga, và chúng ta sẽ chỉ nghe từ “Back in the USSR” trong bài hát của The Beatles’ ” – kênh 112 Ukraine dẫn lời ông Porosheko nói.

Đây là tinh vui cho Ukcraine mà trước đó không ai ngờ đều nay sẽ xảy ra, có người cho rằng thậm chí 30 năm nữa chưa chắc được miễn thị thực vào EU.

Ukraine được hưởng chế độ miễn thị thực trong 3 tháng của Liên minh châu Âu (EU) kể từ ngày 11/6/2017

Tổng thống Poroshenko cho rằng, Ukraine hiện nay đã thuộc về “gia đình châu Âu” và sẽ không bao giờ trở lại với Nga. Chế độ miễn thị thực của Ukraine vào EU sẽ có hiệu lực vào lúc nửa đêm ngày 11/6. Xem thêm Miễn Thị Thực PNVT

Thông báo của Hội đồng châu Âu cho biết việc tự do hóa thị thực là “tiến triển quan trọng sẽ giúp tăng cường quan hệ giữa người dân của Ukraine và EU”.

Trước đó, phiên họp của Hội đồng châu Âu ngày 11/5 đã thông báo về tự do hóa thị thực với Ukraine trong vòng 3 tháng. Cơ chế này chỉ áp dụng cho trường hợp du lịch, thăm thân nhân, hoạt động kinh doanh mà không áp dụng cho mục đích qua làm việc và học tập. Đồng thời, công dân Ukraine tới Anh và Ireland vẫn phải xin thị thực.

Trước tin vui này, Tổng thống Poroshenko cho rằng, Ukraine coi như đã hoàn tất “một vụ ly dị với Đế quốc Nga”.

“Tôi có thể nói rằng, ngày hôm nay Ukraine cuối cùng đã hoàn tất thủ tục ly dị với Đế quốc Nga, và chúng ta cần nhận thức được điều đó một cách đầy triết lý” – Tổng thống Ukraine nói trên đài “1+1” của Ukraine đồng thời tin rằng Ukraine sẽ “trở về là địa danh lịch sử tại các nước châu Âu”.

“Chắc chắn Ukraine sẽ không thể gia nhập EU trong vòng 20-25 năm nữa và quy chế thành viên NATO cho Ukraine cũng sẽ như vậy”- Jean-Claude Juncker tuyên bố.

Ukraine được hưởng chế độ miễn thị thực trong 3 tháng của Liên minh châu Âu (EU) kể từ ngày 11/6/2017

Môi trường kinh tế giữa Ukraine và các nước châu Âu đến nay đang được cải thiện. Hôm 10/3, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã phê chuẩn một thỏa thuận về sự tham gia của quốc gia này đối với chương trình nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp SME của châu Âu (COSME).

Nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng, từ việc miễn thị thực 90 ngày trong 180 ngày, Ukraine sẽ sớm được hưởng các chế độ miễn thị thực lâu hơn.

Giới quan sát cho rằng, những gì mà Tổng thống Poroshenko mong đợi chưa biết khi nào sẽ xảy ra.

Việc phê chuẩn Hiệp định COSME cho phép Ukraine có thể tham gia các dự án của liên minh châu Âu đối với doanh nghiệp, cải thiện cách tiếp cận của các doanh nghiệp vừa và nhỏ vào thị trường, cải thiện các khả năng cạnh tranh.

Hồi tháng 3/2016, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết sở dĩ Brussels không thông qua quyết định miễn thị thực cho công dân Ukraine là do nước này đã không thực hiện các cam kết thực hiện cuộc chiến chống tham nhũng.

Ông Jean-Claude Juncker thậm chí còn lên tiếng khẳng định rằng Ukraine sẽ không “có cửa” gia nhập EU hoặc NATO trong vòng 20-25 năm nữa.

Giới chuyên gia nêu 2 nguyên nhân khiến Ukraine khó có tương lai gia nhập EU. Xem thêm Đối tượng miễn thị thực vào Việt Nam

Thứ nhất, những vấn đề nội tại hiện nay của EU khiến quá trình tiếp tục kết nạp thành viên mới trở nên khó khăn hơn nhiều.

Thứ hai, nội bộ EU không có thiện cảm để kết nạp thêm Ukraine. Điều này thể hiện rất rõ qua việc Hà Lan thời gian tới sẽ tổ chức cuộc trưng cầu dân ý liên quan đến quá trình liên kết của Ukraine với EU.

Theo phân tích của giới chuyên gia, việc EU và NATO đưa ra những tuyên bố trên cho thấy hai tổ chức này dường như đang muốn “cách Ukraine càng xa càng tốt”.

Tổng thống Poroshenko từ trước đến nay vẫn sử dụng con bài “tương lai gia nhập EU và NATO” để giải thích cho việc gia tăng tiền điện nước, cắt giảm chi tiêu cho các lĩnh vực xã hội và hủy hoại mối quan hệ với Nga.

Trước “lời động viên” của châu Âu, Ukraine đang tìm cách để tách hoàn toàn khỏi nước Nga kể từ đây.

Huy Vũ

Xem thêm Dịch Vụ Visa PNVT, Giấy Phép Lao Động PNVT, Gia Hạn Visa Phú Ngọc Việt

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *